image banner
Vi du the marquee trong HTML Nhiệt liệt chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế Lao động 01/5/2024!
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 47
  • Trong tuần: 323
  • Tất cả: 92,720
Đăng nhập
Trường THCS Trần Văn Phán tưng bừng đón tết Trung thu
Tuổi thơ luôn gắn liền với những trò vui, những trò chơi dân gian kỳ thú, nhất là vào các dịp lễ, tết, các dịp quây quần bên mâm cỗ gia đình ấm cúng yêu thương. Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra quá mạnh mẽ với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ làm mất dần không gian của trò chơi truyền thống và thay vào đó là các trò chơi điện tử vô cùng hiện đại, trẻ em không còn yêu thích các trò chơi dân gian nữa mà say mê lao vào các trò chơi giải trí trên mạng internet, game online…. Nhằm nhắc lại những truyền thống xưa, trường THCS Trần Văn Phán đã tổ chức phong trào Vui Trung Thu cho các trẻ em khối 6 và học sinh nghèo trong trường.

Trong không khí trung thu tràn ngập khắp các phố phường cùng niềm vui hân hoan của tuổi thơ. Hoà chung với không khí tưng bừng phấn khởi của thiếu nhi cả nước chào đón tết Trung thu, thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2020– 2021, nhằm nâng cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng động và toàn xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Với mong muốn tổ chức cho thiếu nhi được vui chơi, đón tết Trung thu trong không khí vui mừng, bổ ích. Ban Giám Hiệu cùng Các ban ngành Đoàn thể trường THCS Trần Văn Phán long trọng tổ chức chương trình Tết Trung Thu cho các em học sinh. Chương trình là dịp để các em được giao lưu, gặp mặt, vui chơi, nhận quà mừng trăng.

          Đây cũng là dịp để các em hiểu biết nhiều hơn về ý nghĩa ngày tết trung thu và ôn lại các truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nhân ngày này, các em còn được lắng nghe thư của Tổng Bí Thư – Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng gửi cho thiếu nhi cả nước chúc Tết trung thu.

          Theo phong tục người Việt chúng ta, Tết Trung Thu được tổ chức vào giữa mùa thu, tức là ngày 15 tháng tám âm lịch. Trong dịp này người ta làm cỗ cúng gia tiên và bày bánh trái ra sân cúng mặt trăng.

Nhân dịp tết này, người lớn thì uống rượu, thưởng trăng, và hát trống quân; trẻ em thì rước đèn, đi xem múa lân, ca hát các bài hát Trung Thu, và vui hưởng bánh kẹo cùng các thứ trái cây do cha mẹ bày ở ngoài sân trong đêm Trung Thu dưới hình thức một mâm cỗ. Theo tục lệ, việc trẻ con thưởng thức bánh kẹo trái cây trong đêm Trung Thu này được gọi là "phá cỗ."

Người Việt ta ăn Tết Trung Thu vào ngày rằm tháng tám âm lịch là do ta phỏng theo phong tục của người Hoa. Tuy nhiên, Tết Trung Thu của người Việt có nhiều điểm đặc biệt khác với Tết Trung Thu của người Hoa. Theo phong tục người Việt, bố mẹ bày cỗ cho các con để mừng trung thu, mua và làm đủ thứ lồng đèn thắp bằng nến để treo trong nhà và để các con rước đèn.

Cỗ mừng trung thu gồm bánh trung thu, kẹo, mía, bưởi, và các thứ hoa quả khác nữa. Đây là dịp để con cái hiểu được sự săn sóc quí mến của cha mẹ đối với mình một cách cụ thể. Vì thế, tình yêu gia đình lại càng khắng khít thêm.

Cũng trong dịp này người ta mua bánh trung thu, trà, rượu để cúng tổ tiên, biếu ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, họ hàng, và các ân nhân khác. Thật là dịp tốt để con cháu tỏ lòng biết ơn ông bà cha mẹ và để người đời tỏ lòng săn sóc lẫn nhau.

Tết Trung Thu mới đầu là tết của người lớn để thưởng thức cảnh đẹp thiên nhiên, ăn bánh, và uống trà ngắm trăng rằm vào giữa tiết Thu. Dần dần Tết Trung Thu trở thành Tết Trẻ Em hay Tết Nhi Đồng, nhưng người lớn cũng dự phần trong đó. Các em có dịp vui chơi rước đèn, ca hát, phá cỗ do cha mẹ anh chị bày cho.

Tết Trung Thu là một phong tục rất có ý nghĩa. Đó là ý nghĩa của chăm sóc, của báo hiếu, của biết ơn, của tình thân hữu, của đoàn tụ, và của thương yêu. Nắm được những điều trên, những học sinh trường THCS Trần Văn Phán như trưởng thành hơn, tự hứa cần cố gắng duy trì và phát triển ý nghĩa cao đẹp này.

Tác giả: Đình Văn

2022 © Trường THCS Trần Văn Phán
Địa chỉ: Ấp Chà Là, Xã Trần Phán, Đầm Dơi, Cà Mau
Điện thoại: 07803851054
Email: c2tranphan.pgddamdoi@camau.edu.vn

Đăng nhập hệ thống