01/04/2025
TỔ KHXH TỔ CHỨC TIẾT DẠY SHCM THEO NCBH PHÂN MÔN ĐỊA LÍ 9
Nhằm nâng cao chất
lượng giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, ngày 01/4/2025, tổ Khoa
học Xã hội của Trường THCS Trần Văn Phán đã tổ chức tiết dạy sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo nghiên cứu bài học (NCBH) đối với phân môn Địa lí lớp 9. Tiết học được thực hiện tại lớp 9A3 với nội dung Bài 20:
Thực hành Viết báo cáo về vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
![]()
Tiết học do thầy
Lâm Hoài Hận, giáo viên giảng dạy môn Địa lí của trường, đứng lớp, với sự tham
gia dự giờ, quan sát và đóng góp ý kiến của các giáo viên trong tổ. Phương pháp
nghiên cứu bài học sẽ giúp giáo viên tập trung vào việc cải thiện chất lượng
giảng dạy thông qua quan sát thực tế, phân tích, rút kinh nghiệm và điều chỉnh
cách tiếp cận bài học sao cho phù hợp với học sinh.
Trong tiết học,
học sinh lớp 9A3 đã được hướng dẫn cách thu thập thông tin, phân tích số liệu
và viết báo cáo về vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Giáo viên sử dụng phương
pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, kết hợp với các hình thức như
thảo luận nhóm, trình bày sản phẩm và phản biện. Học sinh đã tích cực tham gia
vào các hoạt động, thể hiện sự chủ động trong việc tiếp cận kiến thức và vận
dụng vào thực tiễn.
![]()
![]()
![]()
Sau khi kết thúc
tiết dạy, tổ Khoa học Xã hội sẽ tổ chức thảo luận, nhận xét và rút kinh nghiệm.
Các giáo viên đánh giá cao sự sáng tạo trong thiết kế bài giảng, đặc biệt là
cách tổ chức hoạt động giúp học sinh phát huy khả năng tư duy, phân tích; một
số ý kiến góp ý về việc điều chỉnh tốc độ giảng dạy và hướng dẫn học sinh cụ
thể hơn trong phần tổng hợp thông tin cũng được nêu ra nhằm hoàn thiện phương
pháp giảng dạy.
Tiết dạy SHCM theo
NCBH lần này không chỉ giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn mà còn tạo
cơ hội để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Đây là một hoạt động thiết
thực, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí nói riêng và các môn học
trong tổ Khoa học Xã hội nói chung tại Trường THCS Trần Văn Phán.
Tác giả: Hồng Hạnh