13/09/2025
SHCM theo NCBH: NÂNG CAO KỸ NĂNG ỨNG PHÓ CĂNG THẲNG CHO HỌC SINH
Nhằm nâng cao chất lượng
dạy học và tăng cường sự gắn kết giữa giáo viên trong quá trình đổi mới phương
pháp, chiều ngày 12 tháng 9 năm 2025, Trường THCS Trần Văn Phán tổ chức sinh hoạt
chuyên môn theo nghiên cứu bài học (SHCM theo NCBH) với tiết dạy minh họa môn HĐTN
- HN dành cho học sinh lớp 9A1.
Đến dự tiết dạy có thầy
Huỳnh Việt Hảo - Phó Hiệu trưởng nhà trường, cùng nhiều thầy cô giáo là giáo
viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trong toàn trường. Sự hiện diện của đông đảo
cán bộ, giáo viên cho thấy sự quan tâm sâu sắc của Ban Giám hiệu và tập thể sư
phạm đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn.
Tiết dạy được cô Đỗ Hồng
Hạnh - giáo viên Tổ Khoa học Xã hội - chuẩn bị công phu và thực hiện với chủ đề:
“Chia sẻ những tình huống căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống”.
Nội dung bài học được thiết kế theo các bước hợp lý: khởi động bằng trò chơi tạo
không khí vui tươi, sau đó các em tham gia thảo luận nhóm, sắm vai xử lý tình
huống và chia sẻ cảm nhận.
Đặc biệt, các hoạt động
thảo luận nhóm và trình bày kết quả diễn ra rất sôi nổi. Học sinh lớp 9A1 thể
hiện sự tích cực, năng động, tự tin bày tỏ quan điểm, chia sẻ những áp lực bản
thân gặp phải, từ áp lực điểm số, kỳ vọng gia đình đến mối quan hệ bạn bè. Các
nhóm đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo, thực tế, mang lại không khí học tập hào hứng
và gắn kết.
Cô giáo khéo léo định hướng
để học sinh nhận diện nguyên nhân gây căng thẳng, tìm cách điều chỉnh cảm xúc,
đồng thời rút ra bài học quý giá: biết lắng nghe bản thân, chia sẻ với thầy cô,
gia đình, bạn bè khi gặp khó khăn và giữ thái độ tích cực để vượt qua áp lực. Điều
đặc biệt là tiết dạy này được tổ chức như tiết dạy mẫu minh họa để giáo viên chủ
nhiệm toàn trường dự giờ, học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm.
Buổi sinh hoạt chuyên môn
theo nghiên cứu bài học lần này không chỉ mang đến cho học sinh lớp 9A1 những
kiến thức và kỹ năng bổ ích, mà còn là cơ hội quý báu để giáo viên trong nhà
trường cùng học tập, nâng cao năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục
theo hướng phát triển toàn diện. Đây là tiền đề quan trọng giúp Trường THCS Trần
Văn Phán tiếp tục nhân rộng những giờ học sáng tạo, góp phần xây dựng môi trường
học đường thân thiện - an toàn - hiệu quả, nơi học sinh được chia sẻ và phát
triển cả trí tuệ lẫn cảm xúc.
Tác giả: Xuân Bảo