TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN - CÔNG NGHỆ TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ MÔN TOÁN HỌC 8
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ĐI LÊN ĐỂ HƯỚNG DẪN HS
GIẢI TỐT BÀI TẬP CHƯƠNG I: “TỨ GIÁC”
MÔN HÌNH 8
Vừa qua, nhóm Toán - Tin, tổ Khoa học tự nhiên và công nghệ
trường THCS Trần Văn Phán đã tổ chức chuyên đề Sử dụng phương pháp phân tích đi lên để hướng
dẫn hs giải tốt bài tập chương I: “tứ giác” môn Hình học 8, Cô Võ Hồng Nhiên đã chia sẽ kinh nghiệm bản
thân cùng với tổ chuyên môn
Cô Võ Hồng Nhiên trình bày chuyên đề
Nội dung chuyên đề của chuyên đề của cô Nhiên đã
được Ban Giám hiệu và các đồng nghiệp trong Tổ Khoa học tự nhiên đánh giá cao
về nội dung, phương pháp, cách trình bày khoa học và sáng tạo.
Nội dung chính của chuyên đề:
Muốn sử dụng tốt phương
pháp phân tích đi lên, giáo viên yêu cầu các em ghi nhớ lý thuyết một
cách logic và lâu quên. Vì vậy khi giảng dạy, giáo viên không chỉ truyền
thụ kiến thức, mà cần giúp các em ghi nhớ tốt kiến thức đó.
Để giúp các em khắc sâu các
tính chất, các dấu hiệu nhận biết các hình, giáo viên nên cho các em ghi
nhớ bằng lời và thông qua hình vẽ trực quan các hình, và quy về ba yếu tố : Về
cạnh, về góc, về đường chéo. Tức là cho các em tự đặt câu hỏi và tự trả
lời như sau: Về cạnh có những tính chất nào? Về góc có những tính chất
nào? Về đường chéo có những tính chất nào? Về cạnh có những dấu hiệu nào?
Về góc có những dấu hiệu nào? Về đường chéo có những dấu hiệu nào? Điển
hình các ví dụ sau:
Ví dụ 1: Hình bình hành
* Tính
chất: Khi bài toán cho hình bình
hành ABCD, các em phải hiểu là cho những tính chất sau:
+ Về cạnh: Các cạnh đối song song: AB // CD, AD
// BC
+ Các cạnh đối bằng nhau: AB = CD, AD = BC
+ Về góc: ………….
+ Về đường chéo: Hai đường
chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường: AO = OC, BO = OD
* Dấu hiệu nhận biết hình bình hành:
+ Về cạnh:
- Tứ giác có các cạnh đối song song là hình bình
hành: AB // CD, AD // BC - Tứ giác có các cạnh đối bằng nhau là hình bình hành:
AB = CD, AD = BC - Tứ giác có hai cạnh đối song song và bằng nhau là hình bình
hành AB // CD, AB = CD (Hoặc: AD // BC, AD = BC)
+ Về góc: ………………
+ Về đường chéo: Tứ giác có
hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường: AO = OC, BO =
OD
“Khi hướng dẫn HS
phân tích bài toán bằng phương pháp phân tích đi lên, đa số các em giải
tốt bài tập hình: Chứng minh tứ giác là hình bình hành, hình chữ nhật,
hình thoi, hình vuông, và các bài toán lên quan đến tứ giác. Các em có kỹ
năng cơ bản phân tích bài toán, và thấy được mối liên hệ giửa các kiến thức
với nhau, và là nền tảng để giải tốt các chương tiếp theo của hình học 8;
9. Đặc biệt các em được tiếp xúc và giải được phong phú các dạng bài tập
hình. Từ đó các em có phương pháp phân tích hợp lí để tìm nhanh lời giải
cho nhiều bài toán khác, các em phát triển ý thức cao trong học tập, dẫn
đến phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu” - Cô Nhiên Chia sẽ thêm.