15/02/2025
Chuyên đề: NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP CẤP THCS
Nhằm
nâng cao chất lượng giảng dạy và quản lý lớp học, sáng ngày 15/2/2025 Trường
THCS Trần Văn Phán đã tổ chức tập huấn chuyên đề môn HĐTN_HN "Hướng dẫn
tiết dạy theo chủ đề, tiết dạy dưới cờ, tiết dạy cuối tuần và hướng dẫn kiểm
tra, đánh giá" dưới sự hướng dẫn của thầy Huỳnh Việt Hảo – Phó Hiệu trưởng
nhà trường. Chuyên đề thu hút sự tham gia của đông đảo giáo viên, đặc biệt là
giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn.

Hướng dẫn
tiết dạy HĐTN_HN theo chủ đề
Trong nội dung chuyên đề, thầy Huỳnh Việt Hảo nhấn mạnh việc xây dựng tiết dạy
theo chủ đề giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách hệ thống, phát triển tư
duy và vận dụng thực tiễn hiệu quả. Thầy hướng dẫn giáo viên cách xác định chủ
đề phù hợp với chương trình học, lồng ghép các nội dung liên môn và ứng dụng
phương pháp dạy học tích cực. Ngoài ra, giáo viên được hướng dẫn sử dụng các
công cụ hỗ trợ như sơ đồ tư duy, bài tập tình huống để kích thích sự sáng tạo
của học sinh.

Tổ chức
tiết sinh hoạt dưới cờ Về nội
dung tiết dạy HĐTN_HN dưới cờ, thầy Hảo nhấn mạnh vai trò của hoạt động này
trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và phát triển năng lực cá nhân cho
học sinh. Thầy hướng dẫn cách tổ chức các chủ đề sinh hoạt phù hợp với từng
tuần học, bao gồm tuyên truyền pháp luật, giáo dục truyền thống, kỹ năng phòng
chống bạo lực học đường và định hướng nghề nghiệp. Đồng thời, việc kết hợp giữa
diễn thuyết, sân khấu hóa và các hoạt động giao lưu giúp học sinh hứng thú hơn
với buổi sinh hoạt.

Hướng dẫn
tiết sinh hoạt lớp Trong tiết dạy
HĐTN_HN cuối tuần, thầy Huỳnh Việt Hảo chia sẻ kinh nghiệm giúp giáo viên chủ
nhiệm nâng cao hiệu quả quản lý lớp học. Giáo viên cần tạo không gian mở để học
sinh bày tỏ suy nghĩ, đánh giá hoạt động học tập và rèn luyện cá nhân trong
tuần. Bên cạnh đó, thầy cũng hướng dẫn cách tổ chức các hoạt động nhóm nhằm gắn
kết tập thể, xây dựng tinh thần đoàn kết và giúp học sinh phát triển kỹ năng
giải quyết vấn đề.

Hướng dẫn
kiểm tra, đánh giá Một nội dung
quan trọng khác của chuyên đề là việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng
phát triển phẩm chất và năng lực. Thầy Hảo hướng dẫn giáo viên cách xây dựng đề
kiểm tra đảm bảo tính phân hóa, đánh giá đúng năng lực thực tế của học sinh.
Đồng thời, giáo viên được tập huấn về các phương pháp đánh giá đa dạng như đánh
giá thường xuyên, đánh giá qua hồ sơ học tập và đánh giá bằng nhận xét thay vì
chỉ dựa vào điểm số.

Chuyên
đề kết thúc với phần thảo luận sôi nổi, trong đó giáo viên đưa ra những thắc
mắc, chia sẻ kinh nghiệm và cùng tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng giảng
dạy. Với những nội dung thiết thực và có tính ứng dụng cao, chuyên đề do thầy
Huỳnh Việt Hảo hướng dẫn đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích, góp phần nâng cao
hiệu quả giảng dạy và quản lý lớp học tại Trường THCS Trần Văn Phán.
Tác giả: Hồng Hạnh