15/12/2024
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN QUA PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Ngày
11/12/2024, tổ Khoa học Xã hội (KHXH) của Trường THCS Trần Văn Phán tổ chức
buổi dự giờ tiết Sinh hoạt chuyên môn theo phương pháp Nghiên cứu bài học của
thầy Trần Văn Hà. Bài dạy được thực hiện là Văn bản 1 "Lục Vân Tiên cứu
Kiều Nguyệt Nga", một tác phẩm nổi bật trong kho tàng văn học dân tộc, đặc
biệt là trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Đây là dịp để các thầy cô trong tổ
KHXH cùng nhau trao đổi, học hỏi và nâng cao kỹ năng giảng dạy, đặc biệt là
trong việc ứng dụng phương pháp NCBH để cải thiện chất lượng bài giảng.
Phương
pháp NCBH đã được áp dụng để thầy Trần Văn Hà xây dựng bài giảng theo cách mà
học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức một cách thụ động mà còn được kích thích
tư duy, tự khám phá và sáng tạo. Đây là một phương pháp giúp giáo viên phản ánh
quá trình dạy học, rút ra những điểm mạnh và yếu trong cách thức giảng dạy để
từ đó cải thiện chất lượng giảng dạy của mình. Mỗi tiết dạy theo phương pháp
này đều yêu cầu giáo viên phải chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiên cứu kỹ lưỡng các tài
liệu liên quan, đồng thời chú ý đến tâm lý học sinh để xây dựng những hoạt động
phù hợp.

Bài
giảng của thầy Trần Văn Hà trong tiết học "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt
Nga" được thiết kế với mục tiêu giúp học sinh hiểu rõ về giá trị tư tưởng,
nghệ thuật của tác phẩm. Đặc biệt, thầy đã chú trọng đến việc phân tích mối
quan hệ giữa Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga, qua đó làm rõ những đặc điểm tính
cách của nhân vật và bài học về tình bạn, lòng dũng cảm trong tình huống khó
khăn. Thầy Hà đã lồng ghép những câu hỏi mở, khuyến khích học sinh suy nghĩ và
tham gia thảo luận để phát triển kỹ năng tư duy phản biện.
Một
điểm đáng chú ý trong buổi SHCM này là việc thầy Trần Văn Hà sử dụng phương
pháp giảng dạy tích cực, khuyến khích học sinh tham gia vào quá trình học. Các
em không chỉ được nghe giảng mà còn được tham gia vào các hoạt động nhóm, thảo
luận về nội dung tác phẩm. Thầy Hà cũng sử dụng các câu hỏi kích thích tư duy
sâu để các em suy nghĩ, tự trả lời và tranh luận với nhau, giúp các em phát
triển kỹ năng giao tiếp, phản biện, và hợp tác.
Đối
với các giáo viên tham gia dự giờ, buổi SHCM là cơ hội để học hỏi từ thực tế
giảng dạy của đồng nghiệp. Các giáo viên không chỉ quan sát cách thức tổ chức
lớp học mà còn chú ý đến việc thầy Hà điều khiển lớp học, ứng xử với học sinh,
cách thức giao tiếp, cách hỏi và trả lời câu hỏi. Ngoài ra, thầy Hà cũng chia
sẻ những kinh nghiệm trong việc chuẩn bị bài giảng, lựa chọn phương pháp giảng
dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh, và cách kiểm tra, đánh giá học sinh
sau mỗi bài học.

Kết
thúc buổi dự giờ, các giáo viên trong tổ KHXH đã cùng nhau đánh giá, rút ra
những bài học kinh nghiệm. Việc áp dụng phương pháp NCBH giúp các giáo viên
nhìn nhận lại quá trình giảng dạy của mình, từ đó nâng cao chất lượng bài giảng
và phát triển nghề nghiệp. Đồng thời, buổi SHCM cũng giúp các thầy cô hiểu rõ
hơn về tác phẩm "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga", giúp họ áp dụng
hiệu quả hơn trong việc giảng dạy môn Ngữ văn, nâng cao chất lượng học tập của
học sinh.
Qua
buổi SHCM này, tổ KHXH đã tạo ra một không gian học hỏi, trao đổi kinh nghiệm
quý báu, góp phần cải thiện chất lượng dạy và học trong nhà trường. Đây là một
trong những hoạt động chuyên môn quan trọng, giúp các giáo viên trong tổ KHXH
không ngừng phát triển và nâng cao khả năng giảng dạy của mình.
Tác giả: Hồng Hạnh